posttoday

'ปานปรีย์'ถอดสายน้ำเกลือดอดเก็บของ ขรก.ต่างประเทศมารอส่งน้ำตาหลั่ง

30 เมษายน 2567

ปานปรีย์ พหิทธานุกร ถอดสายน้ำเกลือออกจากรพ.เข้ากระทรวงต่างประเทศไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเก็บของท่ามกลางข้าราชการมารอส่งเจ้าตัวบอกเป็นการอำลาชั่วคราว ไม่ได้ไปไหนยังเรียกใช้งานได้ตลอดเวลายินดีช่วยไม่มีปัญหา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้ากระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อเก็บของในห้องทำงาน และอำลาข้าราชการ พร้อมขอบคุณปลัดกระทรวงฯ ทีมงาน และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ให้การสนับสนุนการทำงานตลอดที่ผ่านมา โดยเฉพาะในนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดีในระยะเวลาอันสั้นโดยผ่านวิกฤตหลายอย่าง ที่สำคัญช่วงเวลาไม่ยาวนาน

นายปานปรีย์ ยังยอมรับด้วยว่า การเดินทางเข้าไปในกระทรวงวันนี้ (30 เม.ย.) ไม่ได้แจ้งล่วงหน้า แต่เมื่อเข้าไปถึง ก็ตกใจ เพราะมีข้าราชการทุกระดับ ลงมาเกือบทั้งหมด เพื่ออำลา และได้พูดกับข้าราชการไปว่า “เป็นการอำลาชั่วคราว” ไม่ได้ไปไหนยังและเรียกใช้งานได้ตลอดหากยังเห็นว่าเป็นประโยชน์ ก็ยินดีช่วยไม่มีปัญหาอะไร

นายปานปรีย์ ยังมั่นใจด้วยว่า ข้าราชการในกระทรวงการต่างประเทศมีศักยภาพสูง ไม่ว่ารัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นใคร ก็เชื่อว่า จะทำงานได้ด้วยดี จึงไม่มีอะไรน่ากังวล

สำหรับบรรยากาศในการอำลานายปานปรีย์ ในวันนี้ (30 เม.ย.) นั้น มีข้าราชการหลายคน ถึงกับหลั่งน้ำตา เนื่องจากเสียใจ และเสียดายที่นายปานปรีย์ลาออก 

ขณะที่ นายปานปรีย์ เองก็ยังมีรอยเจาะสายน้ำเกลือติดอยู่ ซึ่งจากนายปานปรีย์ เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) หลังเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากอาการอ่อนเพลียจากการทำงานอย่างหนักต่อเนื่องหลายเดือน

ส่วนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OACD นายปานปรีย์ ระบุว่า ขณะนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางไปที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสแทนตนเองแล้ว และอยู่ในระหว่างการประชุม ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่า จะไม่มีปัญหา เพราะข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ มีการทำงานที่เข้มแข็งอยู่แล้ว